Hiện tượng xâm thực xảy ra lúc áp suất của đường ống vào bơm nhỏ hơn áp suất khí quyển, lúc đó sẽ xuất hiện những bong bóng khí trong dầu thủy lực di chuyển và lớn dần trong đường vào của bơm. những bong bóng khí này thường bám thành từng đám vào bề mặt kim loại, sẽ bị nén cho đến lúc nổ tung ra đột ngột khi đi ra đến cửa ra của bơm (Phía áp suất cao). Hiện tượng này sẽ làm những bề mặt kim khí bị vỡ, bong thành các mảnh kim mẫu nhỏ làm hư hỏng những bề mặt tiếp xúc, khiến kín và đồng thời các mảnh kim dòng nhỏ đi theo dầu thủy lực đến tiếp tục phá hỏng những cơ cấu khiến cho việc khác.
Hình ảnh dưới đây thể hiện giai đoạn bong bóng khí bị nén lại rồi vỡ ra (microjet source).
Ảnh đĩa cung cấp của bơm piston bị bong tróc do xâm thực:
Sự xâm thực thường gây ra:
– Tắc lọc dầu.
– tránh mẫu chảy của đường hút (do các đám bong bóng khí tụ lại). Điều này lại càng khiến tăng tốc độ xâm thực.
– Tăng tốc độ mài mòn những chi tiết kim khí hơn rất đa dạng lần so với thông thường. Đây cũng chính là tác động mạnh nhất của sự xâm thực.
– Bơm kêu lớn, rung động mạnh.
Lưu ý là sự xâm thực không chỉ với ở bơm thủy lực mà còn xuất hiện ở bất cứ nơi nào khi lượng dầu cấp không bằng lượng dầu cần thiết, phần to trong các trường hợp:
– Bơm thủy lực khi bị thiếu dầu cấp.
– Xy lanh thủy lực hoặc motor chuyển động nhanh khi bị kéo dưới ảnh hưởng của tải. (Ví dụ motor thủy lực nâng hàng của cần cẩu lúc ở chế độ hạ hàng)
– Qua một số chi tiết làm cho kín (gioăng/phớt) lúc những chi tiết chuyển động có tốc độ cao gây ra áp suất âm.
phương pháp nhận biết rõ nhất hiện tượng xâm thực là lúc bơm/motor quay sở hữu tiếng kêu lớn (Như tiếng đá lạo xạo) và rung động.
Để ngăn ngừa và chống lại hiện tượng xâm thực, người ta thường dùng những phương pháp như sau:
– Tăng áp suất đường vào của bơm bằng một bơm nhồi hoặc tăng áp suất mặt trong chất lỏng trong thùng dầu.
– dùng những valve 1 chiều chống xâm thực trong các cơ cấu motor hoặc xy lanh thủy lực.
– Giảm độ nhớt hoặc tăng nhiệt độ của dầu thủy lực.
– khiến cho kín hoặc tăng đường kính đường ống hút của bơm dầu thủy lực.
Theo điều tra nguyên nhân sự cố trong hệ thống thủy lực đã chỉ ra rằng phần lớn các hư hỏng (chiếm tới 70% – 80%) là do ảnh hưởng của độ bẩn dầu thủy lực gây nên.
sở hữu ba mẫu nhiễm bẩn của dầy thủy lực: Nhiễm bẩn chất rắn, nhiểm bẩn chất lỏng và nhiểm bẩn khí. Hư hỏng dễ thấy nhất và gây nguy hiểm nhất cho hệ thống là nhiễm bẩn chất rắn, nó phá hỏng chi tiết thiết bị thủy lực nhanh chóng sau lúc xâm nhập vào hệ thống và mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để loại trừ nó ra khỏi hệ thống.
– Nhiễm bẩn chất rắn: Bao gồm những hạt bẩn như cát, sỉ, các gỉ sét, hạt sắt bị bung ra trong thiết bị, chất cặn, dầu thủy lực tái sinh mang bổ sung hạt nhự PE để tạo độ nhớt ảo, lâu ngày các hạt nhự này bị cháy và bám vào những hệ thống bơm và đường ống làm cho tắc nghẽn các hệ thống thủy lực và khiến giảm áp suất làm cho việc của máy … có mẫu nhiễm bẩn này mang thể nhận thấy hoặc không nhận thấy do kích thước của hạt bẩn nằm ngoài tầm quan sát của mắt thường tuy nhiên ta sẽ thấy được qua các thiết bị quan sát (như kính hiển vi). những chất bẩn này được sinh ra theo hai hướng:
+ Trong khoảng bên ngoài đi vào theo qua các khe hở của gioăng phớt khiến cho kín hoặc do trực tiếp trong khoảng các bác thợ vận hành chủ động đưa vào (Sử dụng dầu cũ hoặc bẫn trong giai đoạn đổ dầu vào thùng)
+ Từ bên trong hệ thống tự động sinh ra: cỗi nguồn này chủ yếu do tác động của yếu tố nhiểm bẩn lỏng và khí sinh ra – những thiết bị bị ôxy hóa hay xâm thực gây nên.
– Nhiễm bẩn chất lỏng: Là dầu thủy lực gốc bị pha lẫn những thành phần chất lỏng khác như nước, dầu mới bổ sung không đúng chủng loại , cấp chất lượng như ( ISO VG / AW 32, 46, 68, 100 , 220 ). sở hữu loại nhiễm bẩn này ta dễ thấy được vì chúng đổi màu của dầu ban đầu.
– Nhiễm bẩn chất khí: những không khí lọt vào trong dầu (Thợ ta hay gọi là “e” dầu), ta dễ nhận thấy dòng nhiễm bẫn này vì chúng tạo bọt khí trong thùng dầu cũng như những đường ống.
Dưới đây là một số những hình ảnh hư hỏng do ảnh hưởng của độ bẩn dầu