Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực máy xây dựng, PGS. TS Nguyễn Bính đến từ trường Đại học giao thông vận tải đã chế tạo thành công Máy ép cọc hộ lan đường ô tô. Đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Giao thông vân tải và đã được nghiệm thu.
Chế tạo thành công máy ép cọc hộ lan đường ô tô “made in Việt Nam”
Hệ thống lan đường ô tô là một phần trong hệ thống công trình an toàn phòng hộ của tuyến đường nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường, chúng được sử dụng như giải phân cách cứng giữa hai chiều của đường cao tốc và đường đèo, hiểm trở.
Tuy nhiên việc thi công hệ thống lan đường ô tô ở nước ta hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong việc chế tạo các loại máy ép cọc hộ lan can đường. Để giải quyết tình trạng đó, các đơn vị thi công phải nhập khẩu một số lượng không nhỏ các thiết bị của nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành xây dựng. Tuy nhiên, các thiết bị, máy móc nhập khẩu có giá thành cao và không phải sản phẩm nào cũng có thể phù hợp với điều kiện địa hình ở nước ta.
Giải pháp công nghệ mới Máy ép cọc hộ lan đường ô tô của nhóm tác giả hoạt động dựa trên nguyên lý ống xylanh thủy lực. Sau khi động cơ được khởi động, bơm sẽ được cấp dầu và tyben thủy lực sẽ giúp búa nâng, hạ để đóng hay rút cọc theo ý muốn của người sử dụng. Một điểm mới nữa của máy đóng cọc đó là nhóm tác giả đã tích hợp thêm máy phát hàn được trữ động bằng mô tơ thủy lực, giúp hàn hộ lan cố định vào cọc mà không cần trang bị thêm một máy hàn đi cùng như trước đây.
Hình ảnh máy ép cọc “made in Việt Nam”
Với việc làm chủ công nghệ, máy ép cọc của nhóm tác giả được đánh giá cao bởi giá thành rẻ (rẻ hơn máy nhập khẩu từ Trung Quốc 10-15%). Trong khi đó năng suất đóng cọc lại cao hơn (khoảng 1m/phút), dễ vận hành, công tác bảo trì, bảo dưỡng đơn giản, cùng với tính cơ động cao. Bên cạnh đó, máy ép cọc hộ lan đường ô tô còn được trang bị thêm máy phát hàn, thuận tiện cho việc thi công.
Với những ưu điểm trên, máy ép cọc đã được đưa vào ứng dụng thi công đóng cọc hộ lan ở một số đoạn đường thuộc quốc lộ 1 và quốc lộ 5 và đã chứng minh được hiệu quả cũng như tính ứng dụng cao.